ॲलिस मन्‌रो


Alice Munro

ॲलिस मनरोचा साहित्यिक वारसा दूरगामी आणि बहुआयामी आहे; तिच्या लेखनाचं वैशिष्ट्य म्हणजे लघुकथेच्या स्वरूपात तिनं घेतलेल्या मानवी नातेसंबंधांचा आणि सामान्य जीवनातील गुंतागुंतीचा शोध.

लघुकथेची साम्राज्ञी

मनरो समकालीन साहित्यातली एक मोठी लघुकथा लेखिका म्हणून ओळखली जाते. समृद्ध कथा आणि गुंतागुंतीच्या पात्रांना लघुकथेच्या स्वरूपात स्थान देण्याची तिची क्षमता अतुलनीय होती. तिच्या कथा गुंतागुंतीच्या असतात. अनेकदा ह्या पात्रांच्या जीवनाचं बहुआयामी स्वरूप व्यक्त करण्यासाठी काळ आणि दृष्टीकोन बदलतात. कादंबरीइतकीच लघुकथाही प्रभावशाली आणि विस्तृत असू शकते, हे दाखवून तिनं लघुकथेची दिशा बदलली.

मानवी अनुभवाचा शोध

मनरोच्या कथांमध्ये प्रेम, नुकसान, विश्वासघात आणि वेळ निघून जाणे यांसारख्या संकल्पनांमधून मानवी मनाचं खोलवर आकलन सापडतं. तिची पात्रं साधारणतः लहान शहरांमध्ये राहणारे सामान्य लोक असतात, तरीही त्यांचे अनुभव आणि त्यांच्या भावना सार्वत्रिक वाटतात. मनरोनं रेखाटलेले दैनंदिन जीवनातले तपशील आणि तिच्या पात्रांनी शांततेत घेतलेला अंतर्मनाचा शोध लक्षवेधक आहेत. तिच्या पात्रांच्या आत्मशोधातून तिच्या कथा दूरगामी आणि मार्मिक ठरतात.

स्त्रीवादी दृष्टीकोन

मनरोच्या लेखनाचा एक महत्त्वाचा पैलू म्हणजे स्त्रियांच्या जीवनावर लक्ष केंद्रित करणं. ती स्त्रियांवर लादलेल्या भूमिका, अपेक्षा आणि मर्यादा शोधून काढते; अनेकदा तिच्या स्त्री पात्रांच्या स्थिर संघर्षाकडे आणि लहानलहान बंडखोरीकडे लक्ष वेधून घेते. मनरोनं केलेलं स्त्रियांचं चित्रण सूक्ष्म आणि सहानुभूतीपूर्ण आहे; त्यांची भीती आणि त्यांच्या इच्छा-आकांक्षा यांची गुंतागुंत तिच्या कथांमध्ये येते. स्त्रीवादी साहित्यिक वर्तुळात स्त्रियांच्या जीवनाचं प्रामाणिक आणि अविचल चित्रण करण्यात तिचं लेखन प्रभावी ठरलं.

प्रादेशिक तरीही सार्वत्रिक अपील

मनरोच्या कथा अनेकदा कॅनडातल्या ओंटारियोच्या ग्रामीण आणि लहान शहरांतल्या वातावरणात घडतात. तरीही त्यांतल्या संकल्पना आणि अंतर्दृष्टी सार्वत्रिक आहेत. कॅनडातल्या लँडस्केप आणि संस्कृतीशी तिचा सखोल संबंध तिच्या लेखनाला एका विशिष्ट संदर्भात पार्श्वभूमी देतो, तरीही तिच्या पात्रांच्या भावना आणि अनुभव भौगोलिक सीमा पार करतात. प्रादेशिक वैशिष्ट्य आणि सार्वत्रिक अपील यांचं मिश्रण तिच्या कौतुकास कारणीभूत ठरलं आहे.

इतर लेखकांवर प्रभाव

अनेक समकालीन लेखकांवर मनरोचा प्रभाव आहे; तिच्या कथनतंत्राची आणि संकल्पनांमधल्या खोलीची अनेक लेखक प्रशंसा करतात. झुंपा लाहिरी, लॉरी मूर आणि जॉर्ज साँडर्स यांसारख्या लेखकांनी तिला आपली प्रेरणा म्हणून उद्धृत केलं आहे. जिव्हाळ्याच्या विषयांवरच्या आणि विस्तृत अशा दोन्ही प्रकारच्या कथा रचण्याच्या तिच्या क्षमतेमधून लघुकथेसाठी उच्च दर्जा स्थापित केला आहे आणि असंख्य लेखकांना फॉर्मच्या शक्यतांचा शोध घेण्यासाठी प्रेरित केलं आहे.

टिकाऊ वारसा

ॲलिस मनरोच्या लेखनातल्या कलात्मकतेसाठी आणि खोल मानवी अंतर्दृष्टीसाठी त्याचा अभ्यास केला जातो. वारंवार, साहित्यिक कथासंग्रहांमध्ये तिच्या कथांचा समावेश केला जातो आणि त्या साहित्य अभ्यासक्रमाचा प्रमुख भाग असतात. मनरोनं केवळ लघुकथेच्या शक्यताच वाढवल्या नाहीत तर आपण मानवी अनुभव कसे समजून घेतो आणि त्याचं चित्रण कसं करतो यावर प्रभाव टाकून साहित्यावरही अमीट छाप सोडली आहे. तिच्या उल्लेखनीय लेखनाचा वारसा पिढ्यानपिढ्या टिकून राहील. आयुष्याची आणि मानवी मनाची गुंतागुंत यांवर प्रकाश टाकण्याची ललित लेखनाची क्षमता मनरोच्या कथांमध्ये दिसते.

ॲलिस मनरो १० जुलै १९३१ रोजी कॅनडातल्या ओंटरियोमध्ये जन्माला आली. इतर अनेक पुरस्कारांच्या जोडीला २००९ साली तिला तिच्या लेखनासाठी मॅन बुकर पुरस्कारही मिळाला. २०१३ साली तिला नोबेल पुरस्कार जाहीर झाला. २०१३ सालापासून तिनं लेखन थांबवलं. तिला डिमेंशियाचा त्रास होता. गेल्या आठवड्यात, १३ मे २०२४ रोजी वयाच्या ९३व्या वर्षी तिचं निधन झालं.

Taxonomy upgrade extras: 
field_vote: 
0
No votes yet

हेतू चांगला आहे हे मान्य, पण हे लिखाण सखाराम गटणेने केल्यासारखं वाटतं. ‘दूरगामी’ आणि ‘बहुआयामी’ हे शब्द दोनदोनदा आले आहेत, ‘सार्वत्रिक’ चारदा आला आहे, ‘गुंतागुंत’ असाच चारपाचदा आला आहे. शिवाय ‘अविचल चित्रण’, ‘उल्लेखनीय लेखनाचा वारसा’, ‘विशिष्ट संदर्भात पार्श्वभूमी’ अशा शब्दप्रयोगांची रेलचेल झाली आहे. ह्या सगळ्यामुळे लेख निर्जीव वाटतो. असं नका लिहू.
----

  • ‌मार्मिक0
  • माहितीपूर्ण0
  • विनोदी0
  • रोचक0
  • खवचट0
  • अवांतर0
  • निरर्थक0
  • पकाऊ0

- जयदीप चिपलकट्टी

(होमपेज)

तुमचं तिच्या लेखनाबद्दल काय मत? अनेक वर्षं तुम्ही कॅनडात आहात, त्यामुळेही तुमचं मत वाचायला आवडेल.

  • ‌मार्मिक0
  • माहितीपूर्ण0
  • विनोदी0
  • रोचक0
  • खवचट0
  • अवांतर0
  • निरर्थक0
  • पकाऊ0

---

सांगोवांगीच्या गोष्टी म्हणजे विदा नव्हे.

तिच्या काही कथा मला आवडल्या होत्या (उदाहरणार्थ, ‘The Turkey Season’ नावाची कथा छान जमली आहे), पण मी अगदी तुफान चाहता आहे असं म्हणणार नाही.

माझा तर्क असा की साठी-सत्तरीत पोहोचलेल्या कॅनेडियन वाचकांनी (विशेष करून स्त्रियांनी) मन्रो आवर्जून वाचलेली आहे. त्यानंतरच्या पिढ्यांना ती फारशी ठाऊक नाही. अर्थात तरुण लोक काही वाचत नाहीत वगैरे अरण्यरुदन इथेही असतंच.
----

  • ‌मार्मिक0
  • माहितीपूर्ण0
  • विनोदी0
  • रोचक0
  • खवचट0
  • अवांतर0
  • निरर्थक0
  • पकाऊ0

- जयदीप चिपलकट्टी

(होमपेज)

ही कथा शोधते. आणखी काही पुस्तकं, संकलनं किंवा कथांची नावं आवडली तरीही कळवा.

न्यू यॉर्करमधला लेख कोणेएकेकाळी वाचल्यानंतर आता झेडी स्मिथची कादंबरी Swing Time वाचायला घेतली आहे.

  • ‌मार्मिक0
  • माहितीपूर्ण0
  • विनोदी0
  • रोचक0
  • खवचट0
  • अवांतर0
  • निरर्थक0
  • पकाऊ0

---

सांगोवांगीच्या गोष्टी म्हणजे विदा नव्हे.